Đối với những bạn du học sinh mới “tập tành” một cuộc sống mới ở nước bạn thì việc ở ký túc xá dưới sự quản lý và hướng dẫn của nhà trường sẽ là môi trường tốt nhất để các bạn sinh viên du học hòa nhập dễ dàng hơn. Tuy nhiên, vì ký túc xá là nơi tập hợp rất nhiều bạn trẻ đến từ khắp nơi trên địa cầu, vì thế không tránh khỏi những bất đồng, va chạm trong quá trình sinh hoạt hằng ngày. Hãy cùng chúng tôi điểm qua những điểm “bất cập” ấy là gì để tránh đi nhé!


Du học và cuộc sống ký túc xá với bạn cùng phòng

Này! Thử nghĩ xem, không chỉ có bạn mới là chủ của căn phòng ký túc xá này mà con rất nhiều người khác nữa. Và dĩ nhiên, trong đó có không ít người khác ngành, khác khoa, có lịch học “trái nguấy” với bạn. 

Do vậy mà chuyện sinh hoạt hằng ngày của mỗi người sẽ có đôi phần khác biệt làm xáo trộn trực tiếp đến cuộc sống của mình. Nếu như lúc ở nhà, bạn có một không gian hoàn toàn riêng, thích ngủ đến lúc nào, ăn giờ nào thì bây giờ không còn được tự do như vậy nữa đâu. Vì chỉ ngủ trễ một chút thôi, bạn sẽ bị chiếm mất nhà vệ sinh, nhà bếp, không có thời gian để chuẩn bị cho việc lên lớp. Hay lúc còn đang mơ mộng trong giấc ngủ êm đềm thì bị “tiếng ồn” của người khác đánh thức. Cuộc sống ký túc xá là vậy đó, bạn phải làm quen đi thôi.


Những buổi tiệc không có điểm dừng

Nếu như bạn du học ở những nước Châu Á có nền văn hóa tương đồng thì có lẽ việc này sẽ được giảm thiểu. Nhưng nếu có ý định du học Úc, Mỹ hay các quốc gia phương Tây khác thì chuyện này bạn sẽ phải đối mặt thường xuyên đấy! Những buổi tiệc vào cuối tuần nồng nàn hơi bia, rượu và cả màn nhảy nhót tưng bừng, ồn ào, dù bạn khó chịu đến đâu thì cũng “ráng nhịn” và dần chấp nhận nó vì bạn đang sống trong một cộng đồng chứ chẳng phải tiểu thư, công tử được nuông chiều như ở nhà đâu.


Du học và nguồn tài chính có giới hạn

Vì tính chất an toàn nên khác với nước ta, chi phí ở ký túc xá nước ngoài thường đắt hơn so với phòng trọ bên ngoài. Vì thế, mỗi tháng, chi phí để bỏ ra cho việc ở đã ngốn một phần không nhỏ túi tiền của bạn rồi. Do vậy mà dù không muốn, bạn cũng phải hoạch định lại ngân sách của mình, từ bỏ vài thú vui, sở thích của bản thân để có thể “sống sót” hết tháng bằng số tiền mà ba mẹ đã gửi cho.

Du học và quá trình hòa nhập văn hóa


Mỗi đất nước, mỗi vùng đều có riêng cho mình những bản sắc văn hóa khác nhau. Chính vì thế, bạn cần cố gắng hết sức để có thể hòa nhập một cách nhanh nhất chứ không phải lúc nào cũng mãi “bỡ ngỡ” dù cho thời gian sinh sống ở đó của bạn đang dài thêm từng ngày.

Du học tuy không phải là con đường trải thảm hoa hồng nhưng nó là cách làm cho mỗi bạn trẻ trưởng thành hơn, nhận được nhiều kỹ năng sống cũng như giá trị học tập hơn rất nhiều. Nên dù có chuyện gì xảy ra, hãy cố gắng vượt qua để có thể cầm tấm bằng du học điểm ưu hân hoan về nước nhé!