Du học xa nhà, cuộc sống du học chỉ có một mình với những người bạn xa lạ đến từ nhiều nơi khác nhau hẳn sẽ mang đến cho mỗi người một hành trang nhiều kỹ năng sống giúp bản thân trưởng thành hơn. Với những bạn sinh viên du học Úc, cuộc sống phương xa ấy cũng chứa đựng nhiều “trăn trở” mà chỉ khi được chia sẻ, ta mới hiểu thêm một phần hành trình trong chặng đường ấy. Hãy cùng lắng nghe xem sinh viên Việt nói gì về cuộc sống du học Úc!

Đọc thêm:

Có nên đi du học Úc học lên thạc sỹ

Bí quyết tiết kiệm chi phí du học Úc 

Chuyện ngoại ngữ

Đối với những người lần đầu tiên bước chân đến môi trường ngoại quốc thì dù đã được học tiếng Anh bài bản ở Việt Nam cũng sẽ có một vài phần bỡ ngỡ, vì kỹ năng tiếng Anh được học trong sách vở với việc giao tiếp thực tế có rất nhiều khác biệt”, bạn Trần Thị Thu Mây - sinh viên trường đại học Deakin - Úc chia sẻ. 


Tuy nhiên, phương pháp giảng dạy tại Úc quả là tiên tiến và nhanh chóng giúp cho sinh viên nước ngoài có thể nâng cao trình độ tiếng Anh của mình một cách hiệu quả nhất. Không những thế, các giáo viên ở đây còn rất nhiệt tình, cởi mở, luôn sẵn sàng giúp đỡ các sinh viên ngoại quốc trong việc học ngoại ngữ.

Thông thường, ở hầu hết các trường, du học sinh được học các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết và học cách làm bài tập nhóm, thuyết trình nhóm. Ngoài ra, sinh viên còn có thể tự học thêm ở thư viện của trường với rất nhiều tài liệu phong phú hỗ trợ cho việc học tiếng Anh như sách, báo, CD,... Do vậy mà việc nâng cao kỹ năng là chuyện dĩ nhiên.


Chuyện đi lại, ăn uống, sinh hoạt của đứa trẻ xa xứ

Thu Mây tâm sự, phương tiện giao thông công cộng ở Úc khá đa dạng như xe bus, xe lửa, xe điện,… nên trong thời gian đầu mới qua không chỉ Mây mà còn rất nhiều bạn Việt Nam đều nhầm lẫn và không biết được chính xác giờ xe chạy. Nhưng nhờ sự giúp đỡ nhiệt tình của người dân và tự học cách “canh giờ” mà mọi chuyện đều ổn hơn.

So với thuê phòng trọ thì ở với người bản xứ và ở kí túc xá chi phí đắt hơn, vậy nên du học sinh Việt thường lựa chọn hình thức thuê phòng ở cùng với chủ nhà và dùng chung phòng tắm, phòng bếp với chủ với mức giá vào khoảng 80-120 USD/tuần. Để tiết kiệm chi phí, rất nhiều bạn sinh viên đã “chăm chỉ” nấu ăn tại nhà, vừa đỡ tốn kém lại giúp cơ thể nạp đầy đủ dưỡng chất.



Không chỉ vậy, nhiều bạn sinh viên Việt còn rất “hăng” đi làm thêm để kiếm thêm thu nhập. Nhưng cũng vì thế mà nhiều bạn không hoàn thành đúng khóa học hay điểm số bị thấp hơn so với lúc mới qua. Không ít bạn khi ở Viêt Nam rất giỏi, nhận được hẳn hoi suất học bổng du học Úc toàn phần, nhưng giờ lại phải lao đao vì thi lại, học lại,…

Có thể thấy, cuộc sống du học không phải chỉ có màu hồng như ta tưởng tượng mà đôi khi, nó còn khắc nghiệt hơn so với chuyện học tập trong nước. Nhưng dù thế nào, đó vẫn là con đường giúp phát triển tài năng, ươm mầm những nhân tài tạo dựng danh thế về sau. Hãy cùng nỗ lực để đi đến thành công!