Tham gia vào một môi trường học tập hoàn toàn mới, tiếp xúc với những con người hoàn toàn mới, ứng xử trong một nền văn hóa hoàn toàn mới, trong khi bạn chỉ có một mình, không có sự hỗ trợ của gia đình, chắc hẳn điều đó sẽ khiến bất kỳ bạn sinh viên du học Úc nào cũng cảm thấy đầy lo sợ. Sốc văn hóa lúc là điều không thể tránh khỏi, nhưng bạn cũng không nên quá lo ngại về điều đó, hãy chuẩn bị cho mình những hành trang vật chất và tinh thần để thích nghi vào hòa nhập vào môi trường mới.

Làm thế nào để chống sốc văn hóa khi du học Úc?

1. Tìm hiểu kỹ về môi trường sinh sống và học tập khi du học Úc

Việc tìm hiểu về nền văn hóa ở một đất nước xa lạ rất dễ dàng trong thời đại hiện nay. Bạn có thể tham khảo các thông tin trên internet, từ bạn bè, người thân đã từng hoặc đang sinh sống ở nước bạn. Ngoài ra, việc tìm kiếm hỗ trợ từ các trung tâm tư vấn du học cũng rất hiệu quả, họ sẽ chia sẻ những lời khuyên và một vài cách đối phó khủng hoảng vô cùng hữu ích.


Làm thế nào để chống sốc văn hóa khi du học Úc


2. Vượt qua các rào cản ngôn ngữ

Đây là vấn đề mà các bạn du học sinh rất e ngại, những rào cản về ngôn ngữ làm cho các bạn tiếp tục thu mình trong những vỏ bọc, không tiếp xúc với mọi người, và vì thế bạn lại càng cảm thấy lo sợ khi giao tiếp.

Do đó, hãy chuẩn bị cho mình một vốn ngoại ngữ thật tốt trước khi khi bắt đầu chương trình du học Úc. Bên cạnh đó, bạn nên chủ động giao tiếp với người bản địa, chỉ một thời gian ngắn thôi, bạn sẽ hiểu rõ những cách biểu đạt từ ngữ, hãy tận dụng mọi cơ hội giao tiếp để cải thiện khả năng ngôn ngữ và nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới. 

3. Luôn giữ tinh thần lạc quan nhất

Mặc dù khoảng thời gian đầu xa nhà, bạn sẽ cảm thấy vô cùng buồn bã và lo lắng nhưng đừng quá gò bó bản thân mình, hãy chủ động làm quen với mọi người đồng thời luôn giữ cho mình một tinh thần thoải mái nhất. Bạn cũng nên đặt ra những mục tiêu trong cuộc sống và có những cách để tự khích lệ bản thân mình, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy hứng khởi hơn khi gia nhập vào một môi trường mới.

4. Tìm kiếm một việc làm thêm

Làm thêm sẽ giúp bạn có thêm một khoản thu nhập, do đó, việc chi tiêu sẽ thoải mái hơn. Hơn nữa, khi bạn làm thêm, bạn sẽ được tiếp xúc nhiều hơn với mọi người, điều đó rất có ích cho việc hiểu rõ hơn về nên văn hóa bản địa, nâng cao khả năng ngôn ngữ, cải thiện giao tiếp và giúp bạn càng tự tin hơn trong cuộc sống.

Nếu bạn muốn hiểu rõ hơn về văn hóa Úc hay bạn đang chuẩn bị hành trang du học Úc, hãy truy cập website: http://set-edu.com/ để nhận được những thông tin tư vấn cụ thể nhất từ Trung tâm tư vấn du học SET.